Ryddid
Archwilio cysyniad y Gorllewin o ryddid.
gan James Lamont
Addas ar gyfer
- Cyfnod Allweddol 4/5
Nodau / Amcanion
Archwilio cysyniad y Gorllewin o ryddid.
Paratoad a Deunyddiau
- Fe allech chi ddosbarthu gwahanol rannau’r gwasanaeth yma i’w darllen gan wahanol unigolion os hoffech chi wneud hynny.
- Fe allech chi ddefnyddio’r testun sylfaenol fel pwnc trafod yn y dosbarth, ac yna fe allech chi drafod rhagor o enghreifftiau y mae’r myfyrwyr yn gallu meddwl amdanyn nhw.
Gwasanaeth
- Yn ein cymdeithas ni heddiw, rydyn ni’n ystyried rhyddid yn rhywbeth gwerthfawr iawn. Mae’r dywediad enwog o eiddo Benjamin Franklin ‘Give me liberty or give me death!’ yn canu cloch yn ein seice moesol ni: mae rhyddid unigolyn yn werth aberth unigolyn arall. Er bod i ryddid ei werth amlwg, mae hefyd wedi bod yn syniad sydd wedi cael ei gamddefnyddio gan wleidyddwyr, arweinwyr byd busnes, a newyddiadurwyr, i helpu cryfhau eu grym a gwrthod i bobl yr union beth hwnnw maen nhw’n honni ei roi iddyn nhw.
- Mae’r syniad o ‘ryddid’ yn llawer rhy lydan mewn gwirionedd i’w labelu gydag un gair. Mae dau fath o ryddid (liberty): cadarnhaol a negyddol. Rhyddid negyddol yw’r rhyddid i beidio â chael rhywun yn amharu ar eich cynlluniau neu eich bwriadau. Caiff y math yma o ryddid ei nodweddu gan egwyddor yr athronydd John Stuart Mill - ‘that no powerful entity should be able to interfere with a person’s life unless that person were to use that liberty to do harm to others’.
Eto, nid yw rhyddid negyddol yn treiddio i gymdeithas. Mae’n amheus gen i a fyddech chi yma yn y gwasanaeth heddiw, neu hyd yn oed yn yr ysgol pe byddech chi wedi cael y dewis. Ond, rydych chi yma, oherwydd bod pobl eraill yn gwybod y byddwch chi yn y pen draw ar eich ennill ar ôl bod yma. Dyna gnewyllyn rhyddid cadarnhaol: ei bod hi’n bosibl dysgu rhywun sut i fod yn fwy rhydd. Efallai y byddai’n well gennych chi aros yn eich gwely yn y bore yn hytrach na mynd i wersi mathemateg, ond mae’r sgiliau mathemategol a enillwch chi yn y gwersi yn helpu i ymestyn eich meddwl. Fe fyddwch chi wedyn yn gallu datrys problemau fyddech chi ddim yn gallu eu datrys heb y sgiliau hynny. - Fe welwn ni felly bod rhyddid cadarnhaol a negyddol yn gwrthdaro, a dyletswydd y llywodraeth yw cadw cydbwysedd rhwng y ddau fath fel y gall pobl wneud cynlluniau synhwyrol a’u cyflawni. Digwyddodd yn yr Undeb Sofietaidd enghraifft glir o ryddid cadarnhaol a aeth yn benwyllt. Rhwystrwyd dinasyddion rhag cael rhyddid negyddol pwysig o blaid cael delfryd o undeb gymdeithasol na ddaeth byth i fodolaeth. Ond fyddai cymdeithas o ryddid negyddol yn unig ddim yn gweithio ychwaith: gosodwyd gwladwriaeth felly ar y Rwsia newydd yn 1991 ar ôl cwymp yr Undeb Sofietaidd. A chanlyniad hynny oedd anhrefn economaidd a chrafangu pwer gan rai oedd mewn grym yn cyfoethogi ychydig rai a’u gwneud yn ‘billionaires’ dros nos fel petai.
- Mae’n amlwg felly bod angen cydbwysedd rhwng y ddau beth, nid yw’n bosib cael gwir ryddid am hir heb y cydbwysedd iawn. Mae angen sefydliadau fel gwladwriaeth sy’n gallu defnyddio grym i gael ei ffordd, er mwyn sicrhau rhyddid i’r rhai sy’n llai abl i amddiffyn eu hunain rhag eraill. Er hynny, os yw’r wladwriaeth yn tyfu’n rhy rymus, fe all fod yn beryglus am yr un rheswm, sef ei bod yn anghenraid; fe all ddefnyddio grym corfforol, fel yr heddlu a’r fyddin i orfodi’r dinasyddion ufuddhau iddi.
Mae gan bob gwlad ei llywodraeth: os oes diffyg llywodraeth, fydd pethau ddim yn hir cyn i’r bobl fwyaf caled, neu’r bobl sydd â’r casgliad mwyaf o arfau a gynnau, gymryd drosodd a ffurfio llywodraeth newydd. Mae angen cael rhyw fath o wladwriaeth. - Mae gwrthdaro rhwng athronwyr gwleidyddol ynghylch maint y wladwriaeth yma. Mae rhai wedi dadlau bod yr hawl ddynol i ryddid yn mynnu lleiafswm o wladwriaeth, yn cynnwys corff sy’n gallu gorfodi deliant a wneir gan oedolion rhydd. Mewn gwladwriaeth o’r fath, fe fydd gwasanaethau angenrheidiol yn cael eu sefydlu am fod angen marchnadol amdanyn nhw: fe fydd unigolion mentrus yn gweld bod pobl angen gwasanaeth tân, dyweder, ac yn sylweddoli y gallen nhw wneud arian wrth sefydlu busnes o’r fath. Wrth gwrs, os ydych chi’n rhy dlawd i allu fforddio galw’r frigâd dân fe fydd eich cath yn cael aros ar ben y goeden. Ond, wrth feddwl fel hyn, rydych chi’n dlawd oherwydd eich bod wedi cael cyfle i lwyddo mewn bywyd ond wedi methu. Rydych chi’n rhydd i geisio eto. Pe byddai’r wladwriaeth yn eich cynnal, fe fyddai hynny’n tanseilio eich rhyddid a rhyddid pobl eraill. Yn amlwg, mae hyn yn gymdeithas sy’n seiliedig ar ryddid negyddol.
- Yna, mae rhai eraill sy’n dadlau nad oes neb yn haeddu eu doniau naturiol, felly does neb yn haeddu’r hyn maen nhw’n ei gael wrth ymarfer y doniau hynny. Wnaethoch chi ddim dewis eich awydd naturiol i weithio’n galed, neu fod yn gallu canu, actio, neu ddawnsio, felly pam y dylech chi gael mantais o hynny? Fe ddylai eich paced tâl mawr gael ei ailddosbarthu a’i rannu rhwng y bobl sydd wir angen yr arian, er mwyn iddyn nhw allu cyflawni eu cyrchnodau eu hunain. Mae angen gwladwriaeth fawr i wneud hyn, ond mae yn dal i fod yn seiliedig ar ryddid negyddol. Er hynny, gobeithir yn aml fod rhannu adnoddau’n mynd i greu cwlwm o gydlyniad yn y wladwriaeth: cynnyrch rhyddid cadarnhaol.
- Mae’n amlwg bod ein cymdeithas ni rywle rhwng y ddau begwn yma. Mae gan rai pobl lawer mwy o arian nag y mae’n ymddangos sy’n haeddiannol iddyn nhw; mae rhai eraill â llai. Eto, mae’r cysyniad cyffredin o ryddid yn parhau’n unigolyddol iawn a negyddol: mae pleidleiswyr eisiau trethi is ond dedfrydau carcharu llymach, er enghraifft. Ond mae rhannau eraill i ryddid, ac ni fydd syniad o ryddid sy’n llethol seiliedig ar syniadau negyddol yn arwain at gymdeithas iach. Er enghraifft, yn yr Unol Daleithiau – cenedl sy’n enwog am fod â threthi isel, rheoliadau busnes rhwydd a chred gref mewn rhyddid personol – mae un o bob cant o’r dinasyddion yn y carchar. Nid oes cyfrif mor uchel yn unman arall yn y byd, nac wedi ei gofnodi erioed mewn hanes. Pris rhyddid negyddol llwyr yw bod lleiafrif arwyddocaol yn methu mwynhau unrhyw ryddid o gwbl.
- Pa fath o ryddid rydyn ni’n ei gymryd yn ganiataol? Efallai bod hynny’n rhywbeth y gallem ni feddwl amdano heddiw.
Amser i feddwl
Chwaraewch gerddoriaeth sy’n rhoi cyfle i rywun feddwl am bethau, a rhowch amser i’r myfyrwyr wneud hynny.
Beth yw’r cydbwysedd yn eich bywyd personol rhwng rhyddid negyddol a rhyddid cadarnhaol?
Sut y byddech chi’n hoffi newid y rhyddid sydd i’w gael o fewn ein cymdeithas ni?
Sut y byddwch chi’n pleidleisio yn yr etholiad nesaf?
Cerddoriaeth
Mae’r casgliad The Resistance gan Muse yn cynnwys traciau sy’n ymwneud â rhyddid – ac mae’r rhain ar gael yn rhwydd i’w llwytho i lawr oddi ar y we.
Hefyd, mae’r casgliad Refugee gan Camel yn cynnwys traciau sy’n ymwneud â rhyddid personol. Eto, mae’n bosib bod y rhain hefyd ar gael i’w llwytho i lawr oddi ar y we.