Mentro'r Bushtucker Trial
Mynd amdani
gan Brian Radcliffe
Addas ar gyfer
- Ysgol gyfan (Uwchradd)
Nodau / Amcanion
Annog y myfyrwyr i fod â’r dewrder i fynd y tu hwnt i ddisgwyliadau cymdeithas.
Paratoad a Deunyddiau
- Os yw’n bosib, dangoswch glip YouTube o ‘Bushtucker Trial’ nodweddiadol o’r rhaglen deledu, I’m a celebrity... get me out of here (gwelwch rhif 1).
- Dewiswch un i ddarllen y darn o’r Beibl, Actau 10.9–16 (gwelwch rhif 2).
Gwasanaeth
- Mae’n dymor yr hydref eto, ac mae bron yn amser cyfres arall o I’m a celebrity . . . get me out of here. (Gwnewch sylw o unrhyw wybodaeth berthnasol sydd gennych chi am y rhaglen.)
Hoff ran nifer fawr o wylwyr y rhaglen yw’r ‘Bushtucker Trial’, lle mae’r cystadleuwyr yn gorfod bwyta rhai pethau neilltuol sydd i ni’n ymddangos yn atgas mewn rhyw ffordd. Efallai mai pryfed fydd y pethau hynny (yn farw neu’n fyw!), neu rywbeth sydd ag arogl cryf arno, neu efallai bod y cystadleuwyr yn cael eu herio i fwyta rhywbeth amrwd, rhywbeth y bydden ni’n arferol yn ei goginio cyn ei fwyta. (Os gallwch chi, dangoswch glip fideo byr o’r math hwn o beth allan o un o’r rhaglenni.) - Fe hoffwn i chi gadw’r syniad o ‘Bushtucker Trial’ yn eich meddwl wrth i chi wrando ar y darn canlynol yn cael ei ddarllen o’r Beibl.
Darllenydd ‘Trannoeth, pan oedd y rhain ar eu taith ac yn agosáu at y ddinas, aeth Pedr i fyny ar y to i weddïo, tua chanol dydd. Daeth chwant bwyd arno ac eisiau cael pryd; a thra oeddent yn ei baratoi, aeth i lesmair. Gwelodd y nef yn agored, a rhywbeth fel hwyl fawr yn disgyn ac yn cael ei gollwng wrth bedair congl tua’r ddaear. O’i mewn yr oedd holl anifeiliaid ac ymlusgiaid y ddaear ac adar yr awyr. A daeth llais ato, “Cod, Pedr, lladd a bwyta.” Dywedodd Pedr, “Na, na, Arglwydd; nid wyf fi erioed wedi bwyta dim halogedig nac aflan. A thrachefn eilwaith meddai’r llais wrtho, “Yr hyn y mae Duw wedi ei lanhau, paid ti â’i alw’n halogedig.” Digwyddodd hyn deirgwaith; yna yn sydyn cymerwyd y peth i fyny i’r nef.’ (Actau 10.9-16). - Mae rhai mathau o fwydydd y byddai Iddew ymroddedig ddim yn cael eu bwyta. Mae cig mochyn a physgod cregyn yn enghreifftiau nodweddiadol. Nid yw’r bwydydd hyn yn ‘kosher’, hynny yw, dydyn nhw ddim yn lân yn ôl y gyfraith Iddewig.
Yn ei weledigaeth cyflwynwyd amrywiaeth o fwyd o’r fath i Pedr, ac roedd yn wir yn teimlo’n newynog. Ond, fel pob Iddew da fe wrthododd fwyta’r bwydydd hyn - a oedd yn ei olwg ef yn ‘aflan’. Yna fe glywodd lais Duw’n dweud wrtho ei bod hi’n iawn iddo fwyta, hyd yn oed y bwydydd hyn oedd ddim yn ‘kosher’, am fod Duw ei hun wedi dweud wrtho fod hynny’n iawn. Roedd Pedr yn cael ei annog i fynd y tu hwnt i’r disgwyliadau cymdeithasol a chrefyddol Iddewig arferol.
Fe ddeallwn wedyn nad ymwneud â bwyd yr oedd y weledigaeth hon mewn gwirionedd. Roedd yn ymwneud â pherthnasu gyda phobl o bob hil, a’u cyflwyno i’r ffydd Gristnogol. - Mae rhywbeth yn gyffredin rhwng y ‘Bushtucker Trials’ ar y rhaglen deledu a gweledigaeth Pedr. Mae gofyn i’r bobl enwog, sydd ar y rhaglen, fwyta pethau sy’n hollol dderbyniol mewn ambell ddiwylliant arall hyd yn oed os yw hynny’n ymddangos yn hollol atgas yn ein diwylliant ni. Mae cig amrwd, cynrhon a ffrwythau drewllyd yn wir yn amheuthun yng ngolwg rhai pobl mewn gwledydd eraill ac yn bethau y maen nhw’n mwynhau eu bwyta. Ein rhagdybiaeth ddiwylliannol a chymdeithasol ni sy’n gwneud i ni feddwl bod y pethau hyn yn afiach. Fel mae fforwyr wedi darganfod wrth deithio’r byd, mae proteinau, carbohydradau a mwynau i’w cael yn y pethau hyn y mae pobl o ddiwylliannau eraill yn eu bwyta heb feddwl ddwywaith cyn gwneud hynny.
- Felly, sut mae disgwyliadau’r gymdeithas rydyn ni’n byw ynddi’n ein rhwystro rhag archwilio’n llawn adnoddau’r gymdeithas ddynol mewn diwylliannau eraill? Sut gall ein safbwyntiau cymdeithasol a diwylliannol ni ein rhwystro?
Mae hil yn enghraifft amlwg. Mae gwerthoedd teuluol ac iaith yn gallu creu getoau bach sy’n anodd torri allan ohonyn nhw, yn enwedig o ran creu perthnasoedd.
Yna, mae crefydd yn cyfrif, a hynny’n aml yn gysylltiedig â hil. Mae safbwyntiau cyfyng yn neilltuol o gyffredin lle mae gwahaniaeth mawr rhwng y rhai hynny sy’n dilyn ffydd a’r rhai hynny sy’n hollol seciwlar o ran eu safbwyntiau.
Fe all pobl sy’n perthyn i wahanol grwpiau incwm ddatblygu eu hunaniaeth eu hunain hefyd, ac fe allen nhw betruso wrth gymysgu gyda’r rhai hynny sydd â mwy neu sydd â llai o arian na nhw.
Fe allai disgwyliadau gan ystyried a yw unigolyn yn fenyw neu’n wryw gael effaith ddifrifol hefyd ar y dewis o yrfa neu weithgareddau hamdden.
Mae hyd yn oed disgwyliadau ynghylch llwyddo ym myd addysg yn gallu amrywio mewn gwahanol grwpiau cymdeithasol hefyd. Yn achos rhai nid yw’n beth ‘cwl’ i fod yn fyfyriwr gradd ‘A’. - Mae’r Bushtucker Trials a gweledigaeth Pedr yn ein hannog i edrych y tu hwnt i’r ffiniau sy’n cael eu gosod gan y bobl lle rydyn ni’n byw ac wedi tyfu i fyny yn eu mysg. Bydd eu disgwyliadau’n parhau i fod yn wreiddiau i ni, ond cawn ein hannog i symud ymlaen ac archwilio pethau fel cerddoriaeth, credoau, gobeithion a disgwyliadau pobl eraill. A phwy â wyr, efallai y gwnawn ni fwynhau eu bwydydd gwahanol hefyd!
Amser i feddwl
Oes disgwyliad sy’n cael ei osod gan ein diwylliant, ein teulu, neu grwp o ffrindiau, sy’n codi rhwystrau? A yw hwn yn ddisgwyliad da, neu’n ffin gymdeithasol a diwylliannol sy’n eich tlodi chi a’r gymdeithas ehangach?
Oes cam cyntaf y gallech chi ei gymryd er mwyn gallu gweld y mater yn gliriach?
Gweddi
Arglwydd Dduw,
diolch am y cyfoeth o amrywiaeth sydd o’n cwmpas ym mhob man.
Diolch i ti am y cyfle sy’n cael ei gyflwyno gyda phob person newydd y byddaf yn ei gyfarfod.
Gad i mi fod â’r synnwyr o antur, a’r awydd i archwilio.
Cerddoriaeth
Cerddoriaeth ychwanegol a awgrymir
‘The times they are a-changin’’ gan Bob Dylan (y gân enwog am ymgyfnewid cymdeithasol)