Cyfrif stoc
Rosh Hashanah
gan Janice Ross
Addas ar gyfer
- Cyfnod Allweddol 2
Nodau / Amcanion
Dathlu’r daith tuag at gorff, meddwl a chalon iach, a meddwl mwy am ein cyfrifoldeb tuag at eraill.
Paratoad a Deunyddiau
- Fe fydd arnoch chi angen clipfwrdd, papur, pensil neu feiro, a chyfrifiannell, ynghyd â phentyrrau o ‘stoc’ o bethau fel papur argraffu, llyfrau nodiadau, bocsys o bensiliau neu binnau ffelt a phethau felly, ar fwrdd yn y tu blaen.
- Os bydd amser yn caniatáu, trefnwch i ddau neu dri gwirfoddolwr ddod ymlaen i ‘gyfrif stoc’.
- Ysgrifennwch y pedwar cwestiwn a’r atebion sydd i’w gweld yng Ngham 3 y gwasanaeth hwn, er mwyn eu harddangos, a threfnwch ddau blentyn i fod yn barod i ddarllen y rhain.
- Dewiswch gerddoriaeth Iddewig nodweddiadol, neu gân allan o’r ffilm Fiddler on the Roof, i’w chwarae wrth i’r plant fynd allan o’r gwasanaeth.
Gwasanaeth
- Trefnwch eich pentyrrau o ‘stoc’ ar y bwrdd. Dewch i mewn yn cario clipfwrdd, gyda phapur, pensil neu feiro a chyfrifiannell.
Ymddiheurwch i’r plant eich bod ychydig yn brysur heddiw. Rydych chi’n cyfrif stoc ar ddechrau’r flwyddyn ysgol newydd.
Eglurwch fod ‘cyfrif stoc’ yn ymwneud â nodi’r nifer o bob math o bethau y mae ar yr ysgol eu hangen ar gyfer eu defnyddio yn ystod y flwyddyn ysgol. Gofynnwch i’r plant oes rhywun wedi clywed am hyn o’r blaen - efallai bod rhieni rhai o’r plant yn gweithio mewn gwaith lle mae angen iddyn nhw gyfrif y stoc yno, fel er enghraifft mewn siop, efallai. Mae cyfrif stoc yn debyg i waith gwirio blynyddol.
Dywedwch wrth y plant eich bod wedi gorffen cyfrif y byrddau a’r cadeiriau, y silffoedd a’r cypyrddau, a’r deunyddiau glanhau, a nawr rydych chi eisiau cyfri’r deunyddiau ysgrifennu ac ati. Fel y mae’r plant yn gweld, mae’n waith mawr.
Os yw’r amser yn caniatáu, gofynnwch i rai o’r plant ddod atoch chi i’r tu blaen i’ch helpu chi gyfrif yr eitemau sydd gennych chi. - Awgrymwch fod cyfrif neu gymryd stoc o’n bywydau’n beth pwysig hefyd. Mae cymryd stoc yn y synnwyr hwn yn golygu ystyried o ddifrif sut rydyn ni’n byw ein bywyd. Eglurwch fod y deintydd yn hoffi ein gweld ni’n rheolaidd er mwyn gallu gweld bod ein dannedd ni’n gryf ac yn iach. Ac fe fydd pobl oedrannus yn cael eu hannog i ymweld â’u meddyg yn flynyddol er mwyn cadw golwg ar gyflwr eu hiechyd, ac mae canolfannau chwaraeon hefyd yn gallu cynnig sesiynau i archwilio lles corfforol eu haelodau.
- Mae cymryd stoc yn rhywbeth sy’n cael ei arfer mewn sawl crefydd hefyd. Ac mae hynny’n rhywbeth sy’n digwydd nid i weld pa mor ffit ydyn nhw’n gorfforol, ond yn hytrach er mwyn gweld sut maen nhw ar y tu mewn. Mae’n ymwneud ag ystyried ac adolygu agweddau’r galon, eu perthnasoedd, eu taith ffydd, a’u gobaith a’u breuddwydion. Mae’r rhan fwyaf o grefyddau’n trefnu gwyliau arbennig i wneud hyn. Fe fydd hyd yn oed pobl sydd ddim yn dilyn unrhyw grefydd yn gwneud hyn ar ddechrau Blwyddyn Newydd.
- Ddiwedd mis Medi eleni, fe fydd pobl sy’n dilyn y ffydd Iddewig yn dathlu’r wyl Rosh Hashanah.
Maen nhw’n neilltuo’r amser hwnnw i ystyried eu hunain, o flaen Duw, a ‘chymryd stoc’ o’u bywyd a’u hymddygiad. Mae hyn yn digwydd dros ddau ddiwrnod, ac mae pob Iddew yn treulio amser yn ystyried y cwestiynau mawr canlynol.
Bydd y ddau blentyn yn darllen yn uchel y cwestiynau a’r atebion canlynol.
Plentyn 1 Cwestiwn 1: Beth yw’r peth pwysicaf yn fy mywyd?
Wel, wrth i mi aros a meddwl am y cwestiwn hwn, mae’n debyg y byddwn i’n dweud fy nheulu, fy ngwaith a’m gyrfa.
Plentyn 2 Beth am eich iechyd, beth am eich cred?
Plentyn 1 Mm. Cwestiwn 2: Pwy yn fy mywyd, sy’n golygu mwyaf i mi? Pa mor aml rydw i’n gadael iddyn nhw wybod hyn? Mae hwn yn ddigon hawdd ei ateb. Fy ngwraig, wrth gwrs, fy rhieni, a fy nheulu.
Plentyn 2 Ond, beth am ail hanner y cwestiwn? Pa bryd oedd y tro diwethaf i chi ddangos eich gwerthfawrogiad. A thrwy hynny rydw i’n golygu nid dim ond trwy brynu anrheg pen-blwydd!
Plentyn 1 Mae’n debyg y gallwn i fod ychydig yn fwy gwerthfawrogol. Wedi’r cyfan, mae fy ngwraig yn gwneud y lasagne mwyaf bendigedig! Nawr, am y cwestiwn nesaf. Cwestiwn 3: Beth yw’r pethau mwyaf arwyddocaol rydw i wedi eu cyflawni yn ystod y flwyddyn ddiwethaf? Y pethau sy’n dod i fy meddwl ar unwaith yw cael dyrchafiad yn fy swydd, wedi prynu car newydd, ac fe gawson ni fab bach (ond mae’n debyg mai fy ngwraig a wnaeth y rhan fwyaf o’r gwaith caled gyda hynny!) O, ac fe wnaeth fy nhîm i ennill yn yr ornest golff hefyd!
Plentyn 2 Ond beth am eich perthynas â’ch cymdogion, a’ch diddordeb mewn pobl sy’n anghenus yn y byd a’ch gofal amdanyn nhw? A beth am eich gofal am y Ddaear rydych chi i fod i ofalu amdani?
Plentyn 1 Cwestiwn 4: Beth rydw i’n gobeithio ei gyflawni yn y flwyddyn sydd i ddod, ac yn fy mywyd yn gyffredinol?
Rwy’n meddwl y bydd yn rhaid i mi ystyried y cwestiwn hwn yn fwy dwys. Rwy’n siwr y byddai gennych chi lawer o syniadau da! Mae’n cymryd amser i feddwl am gwestiynau mawr bywyd, ond mae’n bwysig iawn ein bod yn gofyn y cwestiynau hyn.
Amser i feddwl
Mae dechrau blwyddyn ysgol newydd yn amser da i feddwl am bethau fel hyn.
Dewiswch un o’r cwestiynau a ofynnwyd gan y plant ar y dechrau er mwyn cael meddwl sut i ymateb iddo. Meddyliwch am hynny yn ystod y dyddiau nesaf.
Gweddi
Annwyl Dduw,
Rwyt ti’n gwybod fod bywyd yn gallu bod yn brysur iawn i ni i gyd, yn enwedig nawr bod tymor ysgol newydd wedi dechrau eto.
Fe fydd sawl sialens o’n blaen, sawl terfyn amser i weithio tuag ato, a sawl targed i’w gyrraedd.
Helpa ni i wneud amser i feddwl yn fwy dwys am y cwestiynau mawr hyn, fel y byddi di’n fodlon gyda’r math o fywyd y byddwn ni’n ei fyw.
Amen
Cân/cerddoriaeth
Chwaraewch y gerddoriaeth Iddewig rydych chi wedi ei dewis os hoffech chi.