Yn Falch o Fod yn Fyw
Dathlu’r llawenydd syml o gael bod yn fyw!
gan Gordon Lamont
Addas ar gyfer
- Ysgol gyfan (Gynradd)
Nodau / Amcanion
Dathlu’r llawenydd syml o gael bod yn fyw!
Paratoad a Deunyddiau
- Ymgyfarwyddwch â geiriau a thôn yr emyn bach syml, ‘Glad that I live am I’ gan Lizette Woodworth Reese. Mae’r geiriau, yn Saesneg, a’r dôn i’w cael mewn sawl llyfr emynau i blant. Fe welwch chi nhw ar y gwefannau canlynol hefyd: http://www.mudcat.org/thread.cfm?threadid=37206 http://en.wikipedia.org/wiki/Singapore_Chinese_Girls'_School
- Hefyd mae gan Rick Wakeman fersiwn ar ei albwm Morning Has Broken (ISBN 656172002023).
Gwasanaeth
- Efallai y gallech chi ganu’r addasiad Cymraeg canlynol ar yr un dôn, a chael y plant i’w dysgu:
Rwy’n falch o fod yn fyw,
Yn falch o’r awyr las,
Yn falch o lwybrau’r wlad -
Mwynhau fy ngorau glas.
Ar ôl yr haul, daw’r glaw,
Ar ôl y glaw daw’r haul,
Dyma’r drefn yn y byd,
Popeth bob yn ail.
Cofiwn beth allwn wneud,
Ar dywydd braf neu gas,
Yw tyfu’n dal a hardd
Tua’r awyr las. - Gofynnwch i’r plant pa fath o deimlad mae’r gân yn ei gyfleu. Chwiliwch am ymateb fel llawen, hapus, diolchgar etc. Beth maen nhw’n ei feddwl y mae’r awdur yn ceisio’i ddweud gyda’r brawddegau, ‘Ar ôl yr haul, daw’r glaw, Ar ôl y glaw daw’r haul,’? Oes ffordd arall o ddweud yr un peth? Er enghraifft, fydd pethau ddim yn anodd bob amser. Mae cydbwysedd o adegau da ac adegau sydd ddim cystal mewn bywyd. Mwynhewch yr adegau da tra maen nhw’n parhau, a chofiwch na fydd y cyfnodau sydd ddim cystal yn parhau am byth.
- Gofynnwch i’r plant feddwl am ba bethau eraill y gallen nhw’u cynnwys mewn cân debyg i hon, a fyddai’n dechrau â’r un geiriau: Rwy’n falch o fod yn fyw ....’ Gwerthfawrogwch bob cynnig, ac ysgrifennwch y cynigion ar siart droi neu fwrdd gwyn, er mwyn i bawb gael eu gweld.
- Efallai y gallech chi droi hyn y fath o gystadleuaeth. Eglurwch yr hoffech chi i’r plant ddefnyddio rhai o’r syniadau rydych chi wedi’u nodi, a’u llunio’n benillion eu hunain, i’w canu ar yr un dôn, o bosib, (gwelwch enghraifft yn dilyn). Rhowch enghraifft iddyn nhw wedi’i seilio ar rai o’r awgrymiadau. Fe allai’r penillion fod yn rhywbeth tebyg i hyn:
Rwy’n falch o fod yn fyw,
Yn falch o allu canu,
Yn falch o allu chwarae,
Ac yn gallu gwenu.
Gallwch gymryd yr ail bennill o’r gerdd sydd ar y dechrau fel cytgan os hoffech chi, a mynd ymlaen wedyn i lunio pennill olaf eich fersiwn chi, a chanu’r ail bennill eto fel cytgan i orffen.
Chwerthin hapus weithiau,
Dro arall - wyneb gwg!
Ond fe ddylem geisio gwenu
Trwy’r amser da a’r drwg.
Ond mae’n debyg y gallech chi wneud yn well na hyn!
Amser i feddwl
Myfyrdod
Darllenwch trwy’r rhestr syniadau, a gofynnwch i’r plant feddwl am y pethau hyn, a meddwl pa bethau y bydden nhw’n hoffi eu cynnwys yn eu cân eu hunain.
Gweddi
Gofynnwch i’r plant ddefnyddio geiriau’r gân fel gweddi tra rydych chi’n darllen y geiriau. Awgrymwch y gallan nhw wrando ar y geiriau’n unig, neu wneud y weddi yn weddi iddyn nhw’u hunain trwy ymuno ar y diwedd i ddweud ‘Amen’ gyda chi.
Amen.
Dyddiad cyhoeddi: Gorffennaf 2008 Cyhoeddwyd gan SPCK, Llundain, UK.