Amser!
Annog y myfyrwyr i feddwl am sut maen nhw’n defnyddio’u hamser, gan gofio ei bod yn ddydd hwyaf y flwyddyn ar 21 Mehefin.
gan Rebecca Parkinson
Addas ar gyfer
- Ysgol gyfan (Uwchradd)
Nodau / Amcanion
Annog y myfyrwyr i feddwl am sut maen nhw’n defnyddio’u hamser, gan gofio ei bod yn ddydd hwyaf y flwyddyn ar 21 Mehefin.
Paratoad a Deunyddiau
- Edrychwch ar y gwefannau canlynol er mwyn cael llwytho i lawr y delweddau o’r gweithgareddau y cyfeirir atyn nhw, i’w defnyddio yng ngham 4 y gwasanaeth. Fe allech chi argraffu’r rhain i’w dangos, neu’n ddelfrydol eu harddangos ar sgrin yn ystod y gwasanaeth.
– Cysgu, ar: http://anthonycolpo.com/wp-content/uploads/2011/03/baby-sleeping.jpg
– Bwyta, ar:
– Gwylio’r teledu, ar: https://www.google.com/search?q=eating+chocolate&tbm=isch
– Aros mewn ciw (yn cynnwys goleuadau traffig), ar: https://www.google.com/search?q=waiting+queue&tbm=isch
– Toiled, ar: www.catsofaustralia.com/images/cat_toilet.jpg
– Cusanu, ar: http://mayhemandmuse.com/wp-content/uploads/2012/05/love-family-relationships-parents-baby-cute-kiss-surprise-photo-image-inspiration-motivation.jpg - Fe allech chi baratoi un o’r myfyrwyr i ddarllen y rhan o Lyfr y Pregethwr 3.1–8 (fe welwch chi’r testun yng ngham 6).
Gwasanaeth
- Atgoffwch y myfyrwyr bod 21 Mehefin yn ddydd hwyaf y flwyddyn – dydd y cyfeirir ato hefyd fel Canol haf a Heuldro'r haf. Dyma’r adeg ar y flwyddyn pan fydd yr haul ar ei bwynt mwyaf gogleddol, ac yn ymddangos ar ei uchaf yn yr awyr. Ar y dydd hwn, fe ddylai barhau’n olau am y cyfnod hiraf yn y flwyddyn gyfan. Mae rhai pobl yn ystyried hyn fel dechrau tymor yr haf.
- Eglurwch, ein bod, wrth i ni symud ymlaen trwy fis Mehefin yn canfod bod y dydd yn ymestyn ychydig bach bob dydd, hyd at y dyddiad hwn. Ond wedi i Fehefin 21 basio, mae’r dyddiau yn dechrau byrhau ychydig bach wedyn bob dydd eto. Felly, mae’n amser da i atgoffa ein hunain pa mor gyflym y mae amser yn pasio, a holi ein hunain ydyn ni’n defnyddio ein hamser yn dda.
- Gofynnwch i’r myfyrwyr ddychmygu oedolyn cyffredin tua 70 oed, a dyfalu faint o amser y mae’r unigolyn hwnnw wedi ei dreulio yn gwneud y pethau cyffredin canlynol yn ystod ei 70 mlynedd o fywyd. Fe allech chi wahodd rhai o’r myfyrwyr atoch chi i’r tu blaen a chael cystadleuaeth tîm i ddyfalu’r atebion a gweld pwy fydd agosaf at yr ateb cywir. Neu fe allech chi’n syml ofyn i’r myfyrwyr godi eu dwylo ac awgrymu atebion.
- Gan ddangos y delweddau rydych chi wedi eu paratoi, yn eu tro, gofynnwch i’r myfyrwyr ddyfalu faint o amser, mewn 70 mlynedd, y mae’r unigolyn cyffredin yn ei dreulio’n gwneud y pethau canlynol:
cysgu
ateb: 24 o flynyddoedd (tua un rhan o dair o’n bywyd)
bwyta
ateb: 6 mlynedd
gwylio’r teledu
ateb: 9 mlynedd
aros mewn ciw (yn cynnwys goleuadau traffig))
ateb: 5 mlynedd
gwaith ty
ateb: 4 blynedd
toiled
ateb: 18 mis
cusanu
ateb: 2.5 wythnos.
- Dywedwch ei bod hi’n amlwg, wrth edrych ar y rhestr hon, nad oes gennym ni lawer o amser ar ôl i wneud pethau eraill! Dim ond tipyn o hwyl yw’r ymchwil hon, wrth gwrs, ond mae’n gwneud i ni feddwl am ba mor hawdd yw hi i ni wastraffu ein hamser prin. Wrth i adeg yr arholiadau a’r profion diwedd blwyddyn nesu, trafodwch gyda’r myfyrwyr sut y dylai pawb ohonom ddefnyddio ein hamser yn ddoeth. Sgwrsiwch hefyd am y gwyliau haf, a gofynnwch iddyn nhw feddwl am y pethau y bydden nhw’n gallu eu gwneud, fel na fyddan nhw’n gadael i bob dydd ddiflannu fel y gwynt, ond yn hytrach fod pob dydd yn gyfle i wneud rhywbeth pendant.
Eglurwch fod sôn yn y Beibl am amser.
Os ydych chi wedi paratoi myfyriwr i ddarllen y darn, galwch arno ef neu hi i ddod ymlaen a gwneud hynny’n awr.
Ym mhennod 3 Llyfr y Pregethwr, mae’n dweud:
Y mae tymor i bob peth, ac amser i bob gorchwyl dan y nef:
amser i eni, ac amser i farw,
amser i blannu, ac amser i ddiwreiddio’r hyn a blannwyd;
amser i ladd, ac amser i iacháu,
amser i dynnu i lawr, ac amser i adeiladu;
amser i wylo, ac amser i chwerthin,
amser i alaru, ac amser i ddawnsio;
amser i daflu cerrig, ac amser i’w casglu,
amser i gofleidio, ac amser i ymatal,
amser i geisio, ac amser i golli,
amser i gadw, ac amser i daflu ymaith;
amser i rwygo, ac amser i drwsio,
amser i dewi, ac amser i siarad;
amser i garu, ac amser i gasáu
amser i ryfel, ac amser i heddwch.
Gofynnwch i’r myfyrwyr feddwl am eu trefn ddyddiol eu hunain. Oes rhywfaint o amser yn y drefn honno iddyn nhw eu hunain fod yn dawel a chael cyfle i feddwl, neu iddyn nhw wneud rhywbeth i helpu rhywun arall?
Amser i feddwl
Gofynnwch i’r myfyrwyr feddwl am sut y maen nhw’n defnyddio’u hamser, a gosodwch her iddyn nhw feddwl sut y gallen nhw ddefnyddio’u hamser yn ddoeth yn ystod yr wythnos hon.
Gweddi
Annwyl Dduw,
diolch i ti am ein byd rhyfeddol.
Diolch i ti am ein bywyd, ac am y cyfleoedd ardderchog sydd gennym ni heddiw, ac a gawn ni hefyd yn y misoedd a’r blynyddoedd sydd i ddod.
Helpa ni i ddefnyddio ein hamser yn ddoeth a da, fel y bydd ein bywyd yn llawn o lawenydd ac yn fendith i bobl eraill.
Cerddoriaeth
'Turn! Turn! Turn!’ gan y Byrds (mae’r geiriau o’r darn uchod o’r Beibl, o Lyfr y Pregethwr, yn cael eu defnyddio yn y gân)