Dyna beth yw pryder!
Nid yw pryderu am bethau’n cyflawni unrhyw beth
gan Helen Lycitt (addaswyd, cyhoeddwyd yn wreiddiol yn 2005)
Addas ar gyfer
- Ysgol gyfan (Uwchradd)
Nodau / Amcanion
Canolbwyntio ar y pethau sy’n achosi pryder, a’r atebion i’w leddfu.
Paratoad a Deunyddiau
- Ymgyfarwyddwch â’r stori o’r Beibl yn y rhan o Efengyl Luc 10.38-42, sy’n sôn am Iesu’n ymweld â chartref Mair a Martha. Fe allwch chi ddefnyddio’r fersiwn sydd i’w gweld yma, yng ngham 7 y Gwasanaeth, neu ailadrodd y stori yn eich geiriau eich hun.
- Os hoffech chi, fe allech chi arddangos peth o’r wybodaeth sydd i’w chael yng ngham 7 y Gwasanaeth, ar sgrin (dewisol).
- Trefnwch fod gennych chi recordiad o’r gân,'Don’t worry, be happy!' gan Bobby McFerrin, a’r modd o’i chwarae ar ddiwedd y gwasanaeth.
Gwasanaeth
- A oes unrhyw un ohonoch chi erioed wedi teimlo'n bryderus neu dan straen?
Ar ryw adeg, bydd pawb ohonom yn teimlo'r ddau emosiwn hyn. Mae pryder a straen yn cael effaith ar bobl mewn ffyrdd gwahanol. Gall rai pobl fod yn ddig ac yn ymosodol; gall rhai ei chael hi'n anodd cysgu; gall eraill fwyta mwy, neu efallai lai nac sydd ei angen arnyn nhw, neu fwyta bwyd sothach (junk food) o ansawdd maeth gwael; gall rhai pobl dreulio cyfnodau hir yn chwarae gemau cyfrifiadur neu hyd yn oed yn mynd yn dawel gan roi'r gorau i siarad â phobl eraill. Yn union fel y mae straen a phryder yn cael effaith ar bobl mewn gwahanol ffyrdd, mae ganddyn nhw hefyd wahanol ffyrdd o ddelio ag ef. - Tybed allwch chi roi rhai syniadau i mi pa ffactorau a fyddai’n gallu achosi straen ym mywyd pobl ifanc?
Gwrandewch ar amrywiaeth o ymatebion. - Rwyf am ddarllen i chi'n awr restr o bethau a all achosi i ni deimlo dan straen. Fe hoffwn i chi feddwl pa rai o'r sefyllfaoedd hyn sy'n berthnasol i chi o ran achosi straen, wrth i mi eu henwi nhw.
- Ffraeo gyda ffrindiau.
- Eraill yn eich pryfocio’n ormodol.
- Gormod o waith ysgol neu waith cartref.
- Arholiadau.
- Pwysau arnoch i lwyddo yn yr ysgol.
- Bwlio.
- Eich perthynas â ffrindiau, a pherthnasoedd eraill.
- Ymdrechu i gyd-fynd â ffyrdd ffrindiau, a phwysau gan gyfoedion.
- Penderfynu beth i'w wneud ar ôl gadael yr ysgol.
- Dadleuon gartref.
- Hunan-barch a hunanhyder isel. - Beth tybed ddylech chi ei wneud pe byddech yn teimlo eich bod dan straen?
O bosib, y ffordd orau i ddelio â straen yw ei drafod gyda rhywun - ffrind, rhiant neu athro/athrawes. Ydych chi’n gyfarwydd â’r dywediad Saesneg, ‘A problem aired is a problem shared’? Mae problem wedi ei rhannu’n broblem wedi ei haneru. - Sut bynnag y mae pethau'n ymddangos, ni fyddwch ar eich pen eich hun pan fyddwch yn ymboeni am bethau. Mae ystadegau'n awgrymu bod miliynau o fyfyrwyr yn cael eu heffeithio gan straen sy'n ymwneud â bwyd ysgol!
Gall pryderon fod yn ymwneud â’r ffaith nad ydych yn cyflawni'n ddigon da yn yr ysgol, yn cael eich bwlio gan blant eraill, yn ymwneud â’ch perthynas â ffrindiau, poeni am y dyfodol, pryderu am hunanddelwedd, neu am gyffuriau ac alcohol. - Mae llawer o rieni'n cyfaddef eu bod yn bryderus am eu plant!
Gall y prif bryderon sydd gan rieni gynnwys ymddygiad eu plant a sut y dylen nhw fod yn eu disgyblu, bod â digon o arian wrth gefn i'w cefnogi, sut y mae pwysau cyfoedion a bwlio yn cael effaith ar eu plant, eu hunan-barch a'r posibilrwydd o'u hymwneud, yn gam neu'n gymwys, â chyffuriau ac alcohol. - Mae straen a phryder yn rhan o fywyd pawb bron y dyddiau hyn, ond nid sefyllfa newydd yw hon. Rhyw 2,000 o flynyddoedd yn ôl, roedd bywyd pobl bryd hynny hefyd yn llawn o bryderon. Yn y Beibl, mae Luc yn adrodd stori werthfawr am y modd yr aeth Iesu ati i helpu un a oedd pryderu pan ymwelodd â chartref Mair, Martha a Lasarus (Luc 10.38-42).
Stori Mair a Martha
Roedd Iesu a'i ddisgyblion ar daith pan wnaethon nhw aros i ymweld â chartref Martha trwy wahoddiad ganddi.
Nid oedd gofalu am anghenion y grwp hwn o ymwelwyr yn dasg hawdd. Prysurodd Martha â'r holl waith paratoi yn y gegin, tra roedd ei chwaer, Mair, yn eistedd wrth draed Iesu.
Doedd pethau ddim yn dod yn rhwydd i Martha. Yr holl waith a oedd ganddi - ac roedd hi am i bob dim bod yn berffaith! Roedd hi'n teimlo'n rhwystredig ac yn anobeithiol. Edrychodd i mewn i’r ystafell fyw, gan obeithio y byddai Mair yn dod i'w helpu, ond, wedi ei chyfareddu gyda geiriau Iesu, ni ddaeth arwydd oddi wrth Mair ei bod am symud.
Yn y pen draw, pallodd amynedd Martha. Brasgamodd i mewn i'r ystafell fyw a gofynnodd mewn difrif, ‘Iesu, a wyt ti ddim yn hidio bod fy chwaer wedi gadael i mi baratoi ar gyfer pawb ar fy mhen fy hun?’ Yna gorchmynnodd i Iesu: ‘Dywed wrthi am ddod i fy helpu.’
Fe ymatebodd Iesu mewn dwy ffordd. Yn gyntaf, fe wnaeth Martha yn ymwybodol o'i phryder trwy ddweud, ‘Martha, Martha, rwyt ti'n pryderu a thrafferthu am lawer o bethau.’ Roedd yna dinc gwirioneddol o gonsyrn yn ei lais wrth iddo ail-adrodd ei henw. Fe'i helpodd hi i weld bod ganddi broblem i ddelio â hi. Ni chafodd Martha ei beirniadu gan Iesu - nid oes unrhyw beth o'i le ar fod yn westeiwraig dda, neu fod yn un sy'n dymuno cael pethau i fod ar eu gorau - y cyfan a wnaeth oedd tynnu ei sylw at ei phryder.
Yn ail, fe ddangosodd Iesu iddi mai ei dewis hi oedd ei phryder. Roedd Martha wedi dewis gorlenwi ei meddwl â phryder o gwmpas y paratoadau. Unwaith yn rhagor, ni chafodd Martha ei chondemnio gan Iesu am y dewis yr oedd wedi ei wneud, y cyfan a wnaeth oedd datgan fod Mair hefyd wedi gwneud ei dewis hithau. Yn achos Mair, roedd hwnnw’n ddewis gwell! - Fe ddysgodd Martha wers werthfawr gan Iesu. Weithiau mae pawb ohonom yn pryderu am bethau nad ydyn nhw'n o bwysigrwydd mawr! Weithiau rydym yn dewis ymboeni am bethau yn hytrach nac aros i ystyried y sefyllfa yn eglur a rhesymegol.
Yn y Beibl, cawn hanes Iesu’n siarad am y weithred o bryderu. Yn Mathew 6.25 a 27-29, cofnodwyd y geiriau enwog canlynol: ‘Am hynny rwy’n dweud wrthych, peidiwch â phryderu am eich bywyd, beth i’w fwyta na’i yfed, nac am eich corff, beth i’w wisgo . . . . prun ohonoch a all ychwanegu un funud at ei oed trwy bryderu? A pham yr ydych yn pryderu am ddillad ? Ystyriwch lili’r maes, pa fodd y maent yn tyfu; nid ydynt yn llafurio nac yn nyddu. Ond rwy’n dweud wrthych, nid oedd gan hyd yn oed Solomon yn ei holl ogoniant wisg i’w chymharu ag un o’r rhain.’
Amser i feddwl
Darllenwch y dyfyniadau Saesneg canlynol – a’r addasiadau Cymraeg sy’n dilyn - gan roi amser i’r myfyrwyr feddwl am bob dyfyniad yn ei dro.
Worry is interest paid in advance for a debt you may never owe. (Keith Caserta) - Pryder yw llog a dalwyd ymlaen llaw am ddyled na fydd byth yn dod i’ch rhan.
Worry is like a rocking chair; it gives you something to do but doesn't get you anywhere. (Erma Bombeck) – Mae pryder yn debyg i gadair siglo; mae'n rhoi rhywbeth i'w wneud i chi, ond nid yw'n mynd â chi i unrhyw le.
Worry is the darkroom in which negatives are developed. (Wanda E. Brunstetter) – Pryder yw’r ystafell dywyll lle mae negatifau’n cael eu datblygu.
Worry does not empty tomorrow of its sorrow. It empties today of its strength. (Corrie Ten Boom) – Nid yw pryderu’n gwacau yfory o dristwch. Mae’n gwacau heddiw o gryfder.
Worry gives a small thing a big shadow. (Swedish proverb) - Mae pryder yn rhoi cysgod mawr i rywbeth bach.
'Don’t worry, be happy!' (Bobby McFerrin) – Peidiwch â phryderu, byddwch yn hapus.
Gweddi
Annwyl Dduw,
Pan fyddwn ni’n teimlo nad oes neb yn gwrando, rho i ni glust sy’n cydymdeimlo.
Pan fyddwn ni’n teimlo’n bryderus, rho i ni eiriau sy’n lleddfu ein pryderon.
Pan fyddwn ni’n teimlo ein bod dan straen, rho i ni heddwch.
Amen.
Cerddoriaeth
'Don’t worry, be happy!' gan Bobby McFerrin