Diwylliant yr Hunlun
Faint o amser ydyn ni’n ei dreulio’n gwenu ar gyfer y camera?
gan Helen Gwynne-Kinsey
Addas ar gyfer
- Ysgol gyfan (Uwchradd)
Nodau / Amcanion
Ystyried y mater o hunluniau, neu selfies, yn ein diwylliant heddiw.
Paratoad a Deunyddiau
- Mae'r gwasanaeth hwn yn gweithio orau os bydd y person sy'n arwain y gwasanaeth wedi paratoi sioe sleidiau o hunluniau personol y mae ef neu hi wedi eu tynnu yn ystod diwrnod ysgol arferol. Gallai enghreifftiau gynnwys:
- cyrraedd mynedfa’r ysgol
- eistedd yn ystafell yr athrawon
- disgwyl i’r myfyrwyr gyrraedd i wers gyntaf y dydd
- gwneud gwaith marcio
- cael paned amser egwyl
- gweithio ar y cyfrifiadur
- bwyta cinio
- clirio cyn mynd adref
- gadael adeilad yr ysgol
Fe fydd arnoch chi angen trefnu modd o arddangos y delweddau hyn yn ystod y gwasanaeth hefyd.
Gwasanaeth
- Soniwch wrth y myfyrwyr pa mor brysur oedd eich diwrnod yn yr ysgol ddoe. Eglurwch eich bod, er mwyn profi pa mor brysur oeddech chi, wedi cymryd hunluniau drwy gydol y dydd!
Dangoswch y sioe hunluniau, gan roi sylwebaeth syml, rywbeth yn debyg i’r canlynol, wrth i chi wneud hynny.Er enghraifft, ‘Dyma fi’n cyrraedd yr ysgol bore ddoe . . . bechod bod fy ngwallt yn flêr’ neu, ‘Dyma fi’n marcio gwaith rhai ohonoch chi . . . doeddwn i ddim yn sylweddoli bod y tei yn un mor erchyll!’ - Pan fydd y sioe sleidiau ar ben, darllenwch y stori ganlynol i’r myfyrwyr, stori gan newyddiadurwr o’r Unol Daleithiau o'r enw Michael Rosenblum. Fe ymddangosodd yn y papur newydd The Huffington Post ar 22 Mai 2016.
Walking through Times Square . . . I was astonished to see about 1,000 people all clustered and staring up at something.Normally, as a hardened New Yorker, I try to ignore this kind of stuff. But you don’t often see 1,000 people all staring at a single spot. Something big must have been happening . . . I turned to look. What they were all staring at, what had grabbed their attention, was . . . themselves.
There, on the corner of 43rd Street and Broadway, Revlon had created a gigantic video screen that, instead of projecting ads for Revlon products, was merely showing a live video of the crowd that was staring at the screen. The ultimate ‘selfie’. And it worked! . . . Well, like they say in show business, give the people what they want. And clearly what they want to see is . . . themselves! Not only were they both mesmerized and delighted at seeing themselves, but they took out their phones and took pictures and videos of themselves looking at themselves looking at themselves! - Mae llawer o bobl yn ein cymdeithas yn ymddangos fe pe bydden nhw’n cofnodi pob manylyn munud o'u bywyd ar eu ffonau. Ond gadewch i ni feddwl am eiliad am y cwestiynau pwysig canlynol.
- Pam rydyn ni'n teimlo bod angen i ni dynnu hunluniau bob cyfle sy’n bosib?
- Ai oherwydd ein bod yn falch?
- A yw oherwydd ein bod yn teimlo nad ydyn ni wedi byw y foment oni bai ein bod wedi ei dal mewn llun neu fideo?
- A yw hyn yn dda i ni?
- A yw hyn yn ddrwg i ni? - Mae gan bob un ohonom, yn ôl pob tebyg, wahanol farn am hunluniau. Mae rhai ohonom wrth ein bodd yn tynnu ein llun ein hunain; mae rhai ohonom yn osgoi hynny os gallwn ni. Er hynny, mae un peth yn hanfodol. Rhaid i ni beidio â bod mor brysur yn cymryd hunluniau fel ein bod yn colli’r profiadau go iawn y mae bywyd yn eu cynnig i ni. Yn hytrach na threulio amser yn meddwl, 'Ydw i'n edrych yn dda yn y llun yma?' Neu, 'A oes modd i mi fod mewn osgo gwell ar gyfer y llun yma?', efallai y dylem roi ein ffonau i gadw a mwynhau’r digwyddiad gan roi ein sylw llawn i’r profiad.
- Tra bydd ein ffonau yn cael eu cadw allan o'r golwg, efallai y byddai’n bosib i ni dreulio amser yn edrych o gwmpas a sylweddoli bod yna bobl eraill hefyd sy'n rhannu'r un profiad â ni. Beth am siarad gyda nhw am y peth yn bersonol yn hytrach na dim ond postio llun a sylw bachog ar Facebook neu Instagram? Efallai bod angen i ni dorri'n rhydd oddi wrth y diwylliant hunlun bob hyn a hyn a dechrau gweithredu fel aelodau o gymuned ehangach.
Amser i feddwl
Yn ei iaith ei hun, fe ysgrifennodd Hillel yr Hynaf, arweinydd crefyddol Iddewig, ddatganiad fel a ganlyn, "Os nad wyf i drosof fi fy hun, pwy a fydd drosof? 'Aeth yn ei flaen i ddweud," Ond pan wyf drosof hun, beth ydw ‘i’?' Dyfynnir ei ddatganiad yn Saesneg fel, ‘If I am not for myself, who will be for me?’ a‘But when I am for myself, what am “I”?’
Ailddarllenwch y geiriau gan oedi i roi amser i'r myfyrwyr feddwl am yr ystyr.
Pwysleisiwch fod pobl a chymuned yn agweddau hanfodol sy’n perthyn i’n bywydau.
Gadewch i ni wneud yn siwr ein bod yn codi ein ffocws oddi arnom ni ein hunain weithiau ac yn hytrach yn meddwl am eraill.